Lọc Gió Động Cơ Xe Ô Tô: Công Dụng + 5 Dấu Hiệu Cần Thay

You are currently viewing Lọc Gió Động Cơ Xe Ô Tô: Công Dụng + 5 Dấu Hiệu Cần Thay

Nếu gần đây, bạn có cảm giác xe chạy ồn hơn mọi khi, máy thì yếu mà lại ngốn nhiên liệu nhiều hơn, khả năng cao động cơ xe của bạn đã bị yếu do lọc gió động cơ bẩn.

Lọc gió động cơ xe ô tô là bộ phận có kích thước nhỏ bé, nhưng nó lại đóng vai trò như một lá phổi lọc bụi cho động cơ và duy trì hiệu suất vận hành của xe. Lọc gió bị bẩn có thể khiến xe bạn tiêu tốn nhiên liệu hơn, động cơ hoạt động yếu hơn và thậm chí bị giảm tuổi thọ.

Nhưng đừng lo, giải pháp cho vấn đề này lại rất đơn giản. Thay lọc gió đúng lúc và định kì không chỉ giúp xe bạn vận hành mượt mà hơn mà còn tiết kiệm được kha khá chi phí về lâu dài.

Bài viết này sẽ giúp bạn sẽ biết lọc gió động cơ xe ô tô là gì, tầm quan trọng của nó và những lợi ích mang lại khi bạn thay lọc gió đều đặn định kì.

1. Lọc Gió Động Cơ Xe Ô Tô Là Gì và Có Tác Dụng Gì?

Lọc gió động cơ trên xe ô tô là một bộ lọc giúp ngăn bụi bẩn, côn trùng, lá cây và các tạp chất khác lọt vào động cơ qua hệ thống hút gió, giúp không khí vào động cơ luôn sạch sẽ. Từ đó duy trì hiệu suất và bảo vệ các bộ phận quan trọng bên trong động cơ.

cac-loai-loc-gio-hien-nay

Hiện nay, trên thị trường có một số loại lọc gió phổ biến như lọc gió giấy, lọc gió cotton, và lọc gió bọt biển. Mỗi loại có đặc điểm và độ bền khác nhau, nhưng tất cả đều chung mục đích chính là làm sạch không khí nạp trước khi nó đi vào động cơ.

2. Lọc Gió Động Cơ Ảnh Hưởng Thế Nào Đến Xe Của Bạn?

Lọc gió sạch sẽ cung cấp đầy đủ lượng không khí sạch giúp động cơ của bạn hoạt động tốt. Khi không khí sạch đi vào buồng đốt, nhiên liệu sẽ được đốt cháy hiệu quả hơn, từ đó giúp động cơ phát huy sức mạnh và tiết kiệm nhiên liệu.

Ngược lại, nếu lọc gió bẩn hoặc bị tắc nghẽn, động cơ sẽ phải hoạt động vất vả hơn để hút đủ lượng không khí cần thiết. Đây chính là lý do dẫn đến giảm hiệu suất động cơ, tăng tiêu hao nhiên liệu.

Thậm chí, lọc gió bẩn và cũ sẽ tích tụ nhiều cặn bã và bụi bẩn, lâu ngày những chúng sẽ lọt vào trong và làm hư hỏng các bộ phận bên trong động cơ.

hinh-anh-loc-gio-ban

3. Top 5 Dấu Hiệu Bạn Cần Thay Lọc Gió Động Cơ Ngay

Thay lọc gió động cơ là điều cần thiết để giữ cho xe của bạn luôn trong tình trạng hoạt động tốt nhất. Vậy, khi nào bạn nên thay lọc gió? Dưới đây là một số dấu hiệu cảnh báo mà bạn nên lưu ý:

  • Xe tăng tốc yếu, hoặc máy mất công suất: Nếu bạn cảm thấy xe tăng tốc chậm hơn bình thường hoặc động cơ không vọt như trước, rất có thể lọc gió động cơ đã bị tắc.
  • Tiếng ồn lạ từ động cơ: Khi lọc gió bị tắc, động cơ sẽ phát ra những âm thanh không bình thường do thiếu không khí để đốt cháy nhiên liệu một cách tối ưu.
  • Khói đen từ ống xả: Nếu bạn thấy có khói đen phát ra từ ống xả, đây là dấu hiệu cho thấy hỗn hợp nhiên liệu cháy không hết do thiếu gió nạp. Nguyên nhân có thể do lọc gió bẩn.
  • Xe ngốn nhiên liệu nhiều hơn: Lọc gió bẩn khiến động cơ tiêu tốn nhiều nhiên liệu hơn để duy trì hoạt động. Nếu bạn nhận thấy mức tiêu hao nhiên liệu tăng đột ngột, hãy kiểm tra và thay lọc gió ngay.
  • Đèn “báo check” động cơ sáng: Do lọc gió bị tắc, động cơ nhận không khí không đủ và cặn bẩn tích tụ trên động cơ. Lúc này trên bảng điều hiển xe sẽ bật sáng đèn báo check động cơ (đèn engine check hay đèn cá vàng).

Trước khi bạn gửi xe cho thợ máy, hãy nhớ kiểm tra lọc gió để xem đó có phải là vấn đề hay không.

den-check-dong-co-sang

4. Lọc Gió Động Cơ Xe Ô Tô Có Giặt Được Không?

Câu trả lời phụ thuộc vào loại lọc gió mà bạn đang sử dụng.

  • Lọc gió giấy: Hầu hết các loại lọc gió sử dụng trên xe ô tô hiện nay được làm từ giấy, chỉ có thể vệ sinh thổi bụi và không thể giặt được. Khi bị bẩn hoặc tắc, bạn nên thay lọc gió mới để đảm bảo hiệu suất lọc không khí.
  • Lọc gió cotton và bọt biển: Một số loại lọc gió cao cấp làm từ cotton hoặc bọt biển có thể được giặt và tái sử dụng. Tuy nhiên, bạn cần làm theo hướng dẫn của nhà sản xuất để đảm bảo lọc gió sau khi giặt vẫn giữ được khả năng hoạt động tốt.
ve-sinh-loc-gio-bang-xit-hoi

Dù lọc gió có thể giặt lại được, tốt nhất bạn nên thay mới lọc gió định kỳ để đảm bảo hiệu suất tối ưu cho động cơ.

5. Lọc Gió Động Cơ Xe Ô Tô Đi Bao Lâu Thì Thay? (Số Liệu Khuyến Nghị Từ Các Hãng)

Các nhà sản xuất xe khuyến nghị nên vệ sinh lọc gió động cơ ô tô sau mỗi 10.000 đến 15.000 km. Thời gian thay mới sau mỗi 20.000 km – 30.000 km hoặc ít nhất là một lần mỗi năm. Tuy nhiên, thời gian thay lọc gió cũng phụ thuộc vào điều kiện lái xe và môi trường.

  • Lái xe ở khu vực đô thị: Đường phố nhiều bụi bẩn và khói bụi tại đô thị lớn có thể làm cho lọc gió nhanh bẩn hơn. Trong trường hợp này, bạn nên kiểm tra và thay lọc gió thường xuyên hơn.
  • Lái xe ở vùng nông thôn đường đất hoặc khu vực nhiều cát bụi: Lọc gió sẽ nhanh chóng bị tắc nghẽn hơn nếu bạn lái xe trong điều kiện bụi bẩn cao, chẳng hạn như ở vùng nông thôn đường đất hoặc khu vực công trường. Hãy kiểm tra lọc gió ít nhất sau mỗi 5.000 đến 7.000 km.

6. Những Hậu Quả Khôn Lường Khi Không Thay Lọc Gió Động Cơ Ô Tô Đúng Hạn

Nếu bạn bỏ qua việc thay lọc gió đúng hạn, các hậu quả có thể rất nghiêm trọng:

  • Giảm hiệu suất động cơ: Lọc gió bẩn ngăn không cho đủ lượng không khí sạch đi vào động cơ, khiến quá trình đốt cháy nhiên liệu kém hiệu quả. Điều này làm giảm công suất động cơ và tăng tiêu hao nhiên liệu.
  • Hỏng hóc các bộ phận động cơ: Bụi bẩn và các hạt nhỏ có thể xâm nhập vào động cơ qua lọc gió bị tắc hoặc hư hỏng, gây ra mài mòn và hỏng hóc các bộ phận bên trong.
  • Chi phí sửa chữa cao: Nếu để lọc gió bẩn hoặc hư hỏng trong thời gian dài, bạn có thể đối mặt với chi phí sửa chữa lớn do các bộ phận động cơ bị hỏng.
xe-xuat-hien-khoi-den

7. Kết Luận

Sau bài viết này, bạn đã có cái nhìn sơ bộ về lọc gió động cơ ô tô – một bộ phận nhỏ nhưng có vai trò quan trọng trong việc bảo vệ động cơ và đảm bảo hiệu suất xe, dấu hiệu nhận biết lọc gió bẩn, và khi nào cần thay lọc gió.

Việc thay lọc gió động cơ định kỳ không chỉ giúp bạn tiết kiệm nhiên liệu mà còn ngăn ngừa các hư hỏng tiềm ẩn, tránh được những chi phí sửa chữa không đáng có.

Nếu bạn chưa kiểm tra hoặc thay lọc gió trong thời gian dài, hãy lên lịch kiểm tra ngay hôm nay. Đầu tư định kì để thay thế chiếc lọc gió chất lượng tốt sẽ là lựa chọn tốt nhất để bảo vệ xe của bạn khỏi các vấn đề về vận hành và độ bền.

Để lại một bình luận